Tin tức

Dùng ngô giàu caroten trong khẩu phần nuôi gà có lợi hơn dùng chất nhuộm màu

Ngày cập nhật: 12/09/2017


Màu da của gà là thuộc tính chất lượng đầu tiên của gà thịt mà người tiêu dùng thường chú ý vì điều này có liên quan đến trạng thái sức khỏe của gia cầm.

Dùng ngô giàu caroten trong khẩu phần nuôi gà có lợi hơn dùng chất nhuộm màu

Có nhiều nhân tố ảnh hưởng tới màu sắc của da (kiểu di truyền, số lượng và nguồn gốc sắc tố đưa vào khẩu phần, sức khỏe của gà…). Tuy nhiên, con gà cũng như những động vật khác (và cả của con người), chúng cũng cần thu nhận caroten (tự nhiên hoặc tổng hợp) từ bên ngoài chứ cơ thể không thể tự tổng hợp được như thực vật.

 

Theo Nature Genetics, các nhà nghiên cứu đã phát hiện các biến dị hiếm của gen crtRB1 (chỉ xuất hiện trên ngô trồng ở vùng nhiệt đới). Các biến thể có lượng B-caroten (nguồn chính để tổng hợp vitamin A) cao gấp 18 lần loại ngô thường. Sử dụng phương pháp lai tạo tự nhiên, họ đã đưa các biến thể này vào các dòng ngô nhiệt đới để trồng đại trà.

 

Caroten là những phân tử hữu cơ kích thích sinh trưởng đóng vai trò chống oxy hóa và là dưỡng chất đặc biệt. Gà được ăn ngô biến đổi gen có chứa hàm lượng cao 4 caroten chủ yếu (β-caroten, lycopene, zeaxanthin và lutein) đều khỏe mạnh và tích tụ nhiều caroten sinh học trong các mô ngoại vi, cơ, da và mỡ, nhiều retiol hơn trong gan so với gà ăn ngô thuông thường (kể cả ngô thương mại được bổ sung chất nhuộm màu). Khi cho tập nhiễm ký sinh trùng nguyên sinh (protozoan parasite) Eimeria tenella, gà được ăn ngô giàu caroten có sức chống chịu tốt hơn, mật số trứng giun trong phân cũng ít hơn và sức khỏe cũng tốt hơn so với gà ăn ngô thông thường.

 

Những nghiên cứu ở Tây Ban Nha dùng ngô biến đổi gen có hàm lượng β-caroten, lutein và zeaxanthin trong nội nhũ để thay thế chất nhuộm màu bổ sung nuôi gà cho kết quả tốt: gà vẫn sinh trưởng và phát triển bình thường, da có sắc ố vàng tự nhiên như được bổ sung bằng chất nhuộm màu thương mại và chi phí thấp hơn nhiều.

 

Tóm lại, dùng ngô giàu caroten trong khẩu phần nuôi gà có lợi hơn bổ sung trong chất nhuộm màu công nghiệp.

 

Khuất Chi Mai

Tạp chí KHKT Chăn nuôi

Copyright © 2017 phuckhanhnong.com - All rights reserved - Thiết kế bởi công ty thiết kế web OSG.VN